Friday, March 21, 2014

SISTER LOVE

MARCH 19, 2014, Wednesday, 11:20pm

HER: Kuya ***** told me about your condition :(( bakit naman 2 years na pala d ka nagsasabi sa amin, pano pala kung too late na? Kuya naman lagi ka wala sinasabi... Oo madami ka friends to help and support you pero kami naman family mo dapat alam namin nangyayari sayo sobrang lalayo na nga namin at hindi na tayo nagkikita. You have to give us a chance to help you in anyway we can. Sabi naman ng Kuya ***** you're doing everything and getting the best treatment. Doble ingats na dapat at alagaan mabuti sarili mo. You should tell Ate **** too. We are here for you no matter what and if you need anything I am just a msg away too.

ME: Hehe

HER: Anong hehe? Ikaw!!! I had to cry it out last night pa bago ako magising this morning para hindi masyado emo tas "hehe" sagot mo?? Baliw!

ME: http://www.parteeandplay.blogspot.com/2011/07/day-0-june-30-2011.html?m=0 - Yan ang first entry sa blog ko. Thats my story.

HER: I started reading it last night pa. kuya ***** told me about the blog too. Hayss.

ME: Am okay naman. Its not a very big deal really. Ayaw ko lang marami nagwoworry sa akin. Hahaha.

HER: Were suppose to worry and try to help you in anyway. Iuupdate mo kami kung ano nangyayari sa mga treatment mo. Kahit kay kuya **** alam mo naman ako kalahati lang utak minsan hindi ko naiintindihan. Pero alam ko serious yan kaya mag ingat ka.

ME: Thanks. Wag na muna ke ate **** Kayo na lang muna. At pls wag ng sabihin sa iba oks?

HER: Ikaw bahala. I wont say a thing. Let me know if you need anything at isasanla ko kaluluwa ko dyan sa tabitabi. Nasan kaba nasa province parin?

ME: Manila ako now, me tinatapos na trabaho. Punta ako sa province sa sabado.

HER: Yung pakiramdam mo ba ano? May sumasakit ba sayo? O normal lang?

ME: Wala normal lang naman. Alam na ni ***** (husband)? Anung sabi?

HER: Alam nya kase kaharap sya. This morning sabi nya sakin if you need help we'll be here to support and help. Actually ayaw pa sabihin ni Kuya **** we have to sit daw to talk about something another day.

ME: Tapos?

HER: E hindi ako makali i think i ask if its about you tas sabi ko is he sick? Hindi na sya sumagot

ME: Eh pano mo naman naisip na its abt me and that am sick? Do i look sick?

HER: Tas kase sabi ko for some reason everytime nakikita ko post mo sa fb about how you support those with it active ka Dun sa group to prevent it. Paramg naffeel ko lang baka meron ka rin nga matagal ko na naiisip actually. Pero syempre hula hula i dunno gawa lang nung pinopost mo sa fb

ME: Oks.

HER: Kaya yung naconfirm ko sa kanya yung feeling ko yung kinakatakutan ko na na feel ko palang totoo pala.

ME: Ganun na nga. Oks lang yan. Its not like before naman na walang gamot. Now the meds are really good and kelangan lang maging healthy lifestyle and iwas stress.

HER: Yun nga daw importante basta magingat sa lahat. Binabasa ko nga blog mo kagabi super positive kaparin which is great and youre helping others din. Yakang yaka ikaw pa.

ME: Korek

HER: Aylabyu very very much! Ikaw ay ipagdadasal ko galingan mo. Nalulungkot ako na hindi ako makauwi para makita kayo. Hays. Balitaan mo kami palagi kung ano nangyayari sayo.

ME: Okay po. Thanks labyu too.

--- My yougest sister is the best. I miss her :(

BACKSTORY:

So ayun na nga, before leaving, my brother asked my permission to tell our youngest sister and her husband, my being positive. Somehow ayaw nyang nagiisa lang sya na nakakaalam sa family ko at kung anu man daw ang mangyari they are both in a position to help me out. I said yes. They are 2 of my siblings which i am most comfortable with. I love them dearly. Nakakaluwag lang ng damdamin na malaman na kahit anung mangyari they will be there to help me, without judgement.

Am fine as of the moment. In a weeks time is my routine labs, 7mo after starting meds. Crucial kasi i wld know if my stats are getting better so il know if the meds are working for me. Crucial din kasi from the results i would know kung magfufullblast na ba ako sa work at par pursue ng other opportunities sa ibang field of work. I feel great naman. Aside from some minor fungal and bacterial infections na naagapan namang gamutin, I dont feel anything different.

Wish me luck on my lab results.

 

ito ang aking diary

ako si BONG

 

No comments:

Post a Comment